TRANG TIN ĐƠN VỊ
  Đang truy cập: 64  
 
1 5 6 7 9 9 7 6
 
 
CHUYẾN ĐI VỀ NGUỒN CỦA HỘI CỰU CHIẾN BINH NHÀ TRƯỜNG

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm chiến tranh biên giới phía Bắc (17/02/1979 - 17/02/2019); 44  Giải phóng hoàn toàn Miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2019); 65 năm ngày giải Phóng Điện Biên (07/5/1954 - 07/5/2019); 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019); 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2019); 30 năm ngày thành lập Hội CCB Việt Nam và các sự kiện lịch sử trong đại khác của đất nước trong năm 2019 .

Được sự nhất trí của Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, từ ngày 05 - 06/8/2019 Hội Cựu chiến binh tổ chức chuyến trở lại chiến trường xưa để kính viếng các Anh hùng Liệt sĩ tại một số Nghĩa trang, nhà bia chiến thắng trên biên giới tỉnh Lạng Sơn và tham quan, học tập, khảo sát các khu di tích lịch sử cách mạng, một số địa danh có ý nghia lịch sử đặc biệt trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc và tiếp tục đẩy mạnh thường xuyên việc “Học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Năm 2019 với chủ đề: “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Sau hành trình quãng đường trên 150 km từ Hà Nội đến Lạng Sơn, đoàn tới Nghĩa trang Liệt sỹ Hoàng Đồng, Thành Phố Lạng Sơn, Tỉnh Lạng Sơn, nơi yên nghỉ của các Anh hùng Liệt sỹ đã anh dũng hy sinh qua các thời kỳ cách mạng, trong đó có cuộc chiến đấu bảo vệ bờ cõi biên cương của Tổ quốc. Đoàn do NGUT.PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh - Nguyên Bí Thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng, Hội viên CCB Nhà trường làm trưởng đoàn; đ/c Trần Văn Dũng - Chủ tịch Hội CCB Bộ Tài nguyên và Môi trường đại diện BCH Hội CCB Bộ cùng đoàn CCB Nhà trường dâng hương, kính viếng các Anh hùng Liệt sỹ đang yên nghỉ tại nghĩa trang.

Trong không khí trang nghiêm đầy xúc động Đoàn Hội CCB Nhà trường cùng một số đồng chí đại diện BCH Hội CCB Phường Đông Kinh, BCH Hội CCB Tỉnh Lạng Sơn vào viếng nghĩa trang Liệt sỹ Tỉnh Lạng Sơn, các đồng chí trong đoàn và các hội viên Hội CCB Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, dâng vòng hoa tươi, thắp nén nhang thơm. Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của các Anh hùng Liệt sỹ đang yên nghỉ nơi đây đã hòa vào đất mẹ và hồn thiêng sông núi nơi biên cương địa đầu của Tổ quốc. Tại đây Nhà thơ Nguyễn Đình Chiến đã viết:

“…Anh thì thầm gọi tên mãi từng em

Như gọi tên những người thân yêu nhất

Những đứa em chung chiến hào giữ đất

Mùa xuân qua, đã ngã xuống nơi này

Chưa tròn tuổi quân nhưng các em đã sống trọn cuộc đời

Với đồng đội, với tình yêu biên giới…”

Tiếp theo đoàn đến thăm nhà bia chiến thắng của Sư đoàn 337 tại đồi Pác Péc ở khu vực cầu Khánh Khê trên sông Kỳ Cùng, (xã Bình Trung, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) dâng hương kính viếng hương hồn các anh hùng Liệt sĩ của đơn vị đã chiến đấu hy sinh tại đây là một trong những trận chiến ác liệt nhất tại Tỉnh Lạng Sơn, trong những ngày đầu của cuộc chiến tranh bảo vệ Biên giới phía Bắc nổ ra. Sau đó đoàn tiếp tục cuộc hành trình lên thăm Cột mốc biên giới số 1116 giữa Việt Nam và Trung Quốc tại cửa khẩu Hữu nghị Tỉnh Lạng Sơn một trong những cột mốc cuối cùng được hoàn thành trên tuyến biên giới Việt - Trung. Cột mốc được làm bằng đá hoa cương, cắm ngày 22/12/2008, có độ cao là 537,05m, tọa độ địa lý 22o38’27,952” vĩ độ Bắc, 104o01’ 47,142” kinh độ Đông.

Trong hành trình chuyến đi đoàn cũng kết hợp đi thăm một số di tích lịch sử quốc gia đặc biệt có ý nghĩa khác tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Kết thúc cuộc hành trình thăm lại chiến trường xưa. Điều lưu lại trong tâm của mỗi hội viên Cựu chiến binh và các thành viên tham gia chuyến đi đó là sự hy sinh anh dũng, của người lính Cụ Hồ trong sự nghiệp bảo vệ bờ cõi Biên cương, giữ gìn độc lập, tự do cho dân tộc, những hy sinh vô cùng to lớn của hàng chục vạn chiến sĩ, đồng bào nói chung trong cuộc chiến ngày 17 tháng 02 năm 1979. Các anh đã anh dung ngã xuống vì sự trường tồn của Dân tộc Việt Nam. Chúng tôi không quên các anh. Cả dân tộc không quên các anh; và những tình cảm sâu đậm mến khách của nhân dân các dân tộc Tỉnh Lạng Sơn đã dành cho đoàn mỗi nơi đoàn đến. Qua đó bản thân thành viên trong đoàn và mỗi hội viên Cựu chiến binh Nhà trường càng nhận thấy trách nhiệm của mình cần đoàn kết chặt chẽ cùng Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động trong toàn Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa mọi nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phát triển theo đúng lộ trình đề ra, để sớm đưa Nhà trường trở thành một trường Đại học trọng điểm trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường.

Dưới đây là một số hình ảnh, tư liệu về hoạt động của đoàn trong chuyến đi


Đoàn dâng hoa vào viếng nghĩa trang liệt sĩ Hoàng Đồng, tỉnh Lạng Sơn


Đoàn dâng hương, mặc niệm kính viếng các anh hùng liệt sĩ


Đ/c Trần Văn Dũng - Chủ tịch Hội CCB Bộ TN&MT đi thắp hương từng ngôi mộ Liệt sỹ


N
GƯT.PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh thắp hương tại ngôi mộ Liệt sỹ



Đ/c Thiếu tá Nguyễn Nhật Chiến (nguyên Trưởng ban Hậu cần Sư đoàn 337), Chủ tịch Hội CCB Tỉnh Lạng Sơn và đoàn CCB nhà trường dâng hương kính viếng các anh hùng Liệt sĩ tại Nhà bia chiến thắng của sư đoàn 337 tại đồi Pác Péc ở khu vực cầu Khánh Khê trên sông Kỳ Cùng, xã Bình Trung, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn


Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Cầu Khánh Khê là một trong những địa điểm của trận chiến đấu ác liệt nhất giành dật từng tấc đất của sư đoàn 337 với quân bành chướng Trung Quốc trong những ngày đầu của cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc tháng 02/ 1972


 
Hình ảnh các đại biểu đại diện BCH CCB tỉnh Lạng Sơn và đoàn CCB nhà trường tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại Km số 0, cột mốc số 1116 tại cửa khẩu Hữu Nghị Tỉnh Lạng Sơn

 

Ngày 09/08/2019
Hội CCB Trường  
[ In trang ][ Xem & in ][ Gửi mail ][ Đầu trang ][ Trở lại ]
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 

 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI

Trụ sở chính: Số 41A đường Phú Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội

Tell: 024.38370598, Fax: 024.38370597, Email: dhtnmt@hunre.edu.vn