TRANG TIN ĐƠN VỊ
  Đang truy cập: 71  
 
1 5 6 7 9 9 7 6
 
 
Thông tin tuyển sinh Đào tạo đại học
Giới thiệu về Ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm

 GIỚI THIỆU VỀ NGÀNH ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG VÀ AN TOÀN THỰC PHẨM

1. Vai trò của ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm đối với sức khỏe cộng đồng và sự phát triển của xã hội
Thực phẩm là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho sự phát triển của cơ thể, đảm bảo cho cơ thể hoạt động và làm việc hiệu quả. Thực phẩm sẽ phát huy được công dụng của nó khi được đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc, vệ sinh trong quá trình sản xuất, chế biến. 
Mức độ ảnh hưởng tiêu cực của thực phẩm mất an toàn đến sức khỏe phụ thuộc vào các tác nhân gây bệnh khác nhau. Sử dụng các thực phẩm không đảm bảo chất lượng có thể bị ngộ độc cấp tính với các triệu chứng ban đầu dễ nhận thấy, nhưng sự nguy hiểm tiềm ẩn lâu dài là sự tích lũy dần của các chất độc hại ở một số cơ quan trong cơ thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, đặc biệt là các loại bệnh ung thư.
Đối với các nước đang phát triển như Việt Nam, lương thực thực phẩm là một loại sản phẩm chiến lược, có ý nghĩa kinh tế chính trị, xã hội rất quan trọng. Sản xuất, kinh doanh thực phẩm chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản phẩm quốc dân vì vậy, đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm là “chìa khóa” tiếp thị sản phẩm thành công nhất của các đơn vị sản xuất kinh doanh.
Do vậy,  công tác đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và lâu dài của cả hệ thống chính trị và của mỗi người dân. Đầu tư cho công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là đầu tư cho phát triển là đầu tư có hiệu quả, góp phần tạo ra sự phát triển bền vững của đất nước, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội trực tiếp và gián tiếp.
2. Ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm học gì
Sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức cơ sở ngành và kiến thức ngành trong lĩnh vực sản xuất, chế biến thực phẩm và kiểm soát chất lượng thực phẩm. Các kiếm thức cơ sở ngành điển hình như Hóa sinh học thực phẩm, vi sinh vật học thực phẩm, nguyên lý bảo quản và chế biến thực phẩm,  đánh giá cảm quan thực phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm, phụ gia thực phẩm…; một số kiến thức ngành tiêu biểu như Các phương pháp phân tích thực phẩm, Hệ thống quản lý và đảm bảo chất lượng thực phẩm, Quản lý chuỗi cung ứng và truy nguyên nguồn gốc thực phẩm, Công nghệ sản xuất và kiểm soát chất lượng các sản phẩm  rượu, bia, nước giải khát, sữa, đường, bánh kẹo, trứng, thịt, thủy sản, rau…
3. Cơ hội việc làm ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm
Sau khi ra trường, sinh viên ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm có thể làm việc tại các đơn vị sau: 
1. Tại các nhà máy, công ty chế biến thực phẩm: Chuyên viên kiểm soát và đảm bảo chất lượng nguyên liệu vào, vận hành thiết bị sản xuất, quản lý sản xuất, kiểm tra, giám sát  và phân tích chất lượng sản phẩm, nghiên cứu và phát triển sản phẩm,…
2. Tại các cơ quan quản lý nhà nước (Các sở Công thương, sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, sở khoa học và công nghệ, chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm, chi cục thú y, cục dự trữ lương thực thực phẩm … ): Chuyên viên phụ trách nghiên cứu, chuyển giao, phát triển sản phẩm thực phẩm, xây dựng và giám sát các hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm nông nghiệp,  chuyên viên phân tích và đánh giá chất lượng sản phẩm thực phẩm.
3. Tại các bếp ăn công nghiệp của các nhà máy, trường học, nhà hàng lớn: Chuyên viên kiểm soát và đảm bảo chất lượng nguyên liệu chế biến, kiểm soát và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong chế biến, xây dựng khẩu phần dinh dưỡng…
4.  Tại các trung tâm, viện nghiên cứu: Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, kỹ thuật viên phân tích chỉ tiêu chất lượng, xây dụng hệ thống quản lý chất lượng thưc phẩm HACCP, ISO, GMP, VietGAP, GLOBALGAP,…
5. Tại các hệ thống siêu thị: Vị trí đánh giá nhà cung ứng, quản lí ngành hàng thực phẩm.
6. Tại các bệnh viện, trung tâm y tế: Chuyên viên dinh dưỡng tại khoa dinh dưỡng, chuyên viên xét nghiệm tại khoa xét nghiệm, nhân viên truyền thông về an toàn thực phẩm. 
7. Tại trường trung cấp, cao đẳng, đại học: Giảng viên giảng dạy về lĩnh vực chế biến thực phẩm, quản lý chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.
8. Tại các công ty hóa chất, kinh doanh thiết bị liên quan đến thực phẩm: Kiểm soát và đảm bảo chất lượng vật tư, hóa chất, chuyên gia tư vấn thiết bị và hóa chất thuộc lĩnh vực sản xuất và kiểm soát chất lượng thực phẩm.

Ngày 09/02/2020
 
[ In trang ][ Xem & in ][ Gửi mail ][ Đầu trang ][ Trở lại ]
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 

 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI

Trụ sở chính: Số 41A đường Phú Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội

Tell: 024.38370598, Fax: 024.38370597, Email: dhtnmt@hunre.edu.vn