TRANG TIN ĐƠN VỊ
  Đang truy cập: 78  
 
1 5 6 7 9 9 7 6
 
 
Thông tin tuyển sinh
Vị trí việc làm: Các tổ chức phi chính phủ ̣(NGOs)

 VỊ TRÍ VIỆC LÀM: tại tổ chức phi chính phủ

            Hãy cùng bạn Trần Thị Vân Anh, cựu sinh viên ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường trải nghiệm vị trí việc làm tại tổ chức phi chính phủ nhé!

Làm việc tại tổ chức phi chính phủ, cơ hội và thách thức!

           Chào các bạn sinh viên Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội! Mình là Trần Thị Vân Anh, cựu sinh viên ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường (khóa 2014-2018). Từ khi tốt nghiệp đến nay, mình đã có thời gian làm việc tại Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn Việt Nam) - một  tổ chức phi chính phủ (NGO) tại Việt Nam, thành viên của mạng lưới Live and Learn Quốc tế (http://www.livelearn.org/). Tại Việt Nam, Live & Learn có các chương trình/hoạt động chủ yếu như:

- Xây dựng chương trình giáo dục môi trường và đẩy mạnh lối sống bền vững,

- Xây dựng năng lực lãnh đạo cho thanh thiếu niên trong vai trò công dân tích cực, góp phần phát triển bền vững và quản trị tốt,

- Nghiên cứu, vận động chính sách và kết nối.

Tại Live & Learn Việt Nam, Vân Anh làm trợ lý chương trình phát triển thanh niên, với những công việc chính: phát triển, xây dựng nội dung chương trình, tài liệu tập huấn; triển khai và giám sát các hoạt động của dự án; điều phối, xây dựng mạng lưới, thúc đẩy các sáng kiến của Thanh niên trong các chủ đề môi trường, phát triển bền vững và quản trị tốt; truyền thông các hoạt động của chương trình qua website, mạng xã hội. Đối với Vân Anh, thành công là khi những công việc, dự án mình thực hiện tạo ra được những tác động tích cực cho môi trường, thiên nhiên, công đồng và xã hội. Đó chính là điều mình luôn hướng tới và mình đã có cơ hội thực hiện ở Live & Learn. Môi trường làm việc ở các NGO nói chung và ở Live & Learn Việt Nam thực sự là một môi trường làm việc cởi mở, nơi mà Vân Anh và các cán bộ khác được trao quyền trong công việc, được học qua chính công việc mình làm và rất nhiều cơ hội tiếp xúc, học hỏi từ các cán bộ quản lý, các nhà khoa học đầu ngành, công đồng và người dân ở nhiều nơi trên khắp cả nước, đặc biệt Vân Anh có nhiều cơ hội được tiếp xúc, làm việc cùng các chuyên gia, tình nguyện viên từ nhiều nước trên thế giới như Anh, Pháp, Úc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Chắc chắn các bạn sẽ hỏi thu nhập của Vân Anh tại Live & Learn thì thế nào? ….  Vân Anh xin tiết lộ với các bạn là, bằng sự chăm chỉ, nỗ lực học hỏi, làm việc và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao thì mình cũng đã có thu nhập tốt.

Thật khó để đưa ra con số hiện có bao nhiêu NGO đang hoạt động tại Việt Nam, nhưng theo số liệu của Bộ Ngoại giao, tính đến tháng 12/2006, Việt Nam đã cấp 53 Giấy phép lập Văn phòng Đại diện, 101 Giấy phép lập Văn phòng Dự án và 402 Giấy phép hoạt động cho các NGO tại Việt Nam,  (http://www.mofahcm.gov.vn/vi/mofa/ctc_quocte/un/nr040819155753/nr060928111253/ns070731092928/view). Rất nhiều trong các NGO đó hoạt động trong lĩnh vực môi trường và tài nguyên thiên nhiên (ví dụ như: CARE, WWF, FFI, IUCN, CIFOR, MCD, SVW, SNV…).

Chỉ cần các bạn có đam mê, tích lũy các kiến thức, kỹ năng được học thì cơ hội việc làm cho các bạn tại các NGO cũng rất lớn. Từ nhận thức của bản thân và kinh nghiệm tham gia các dự án, Vân Anh thấy rằng những kiến thức, kỹ năng mà mình được học tại trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội là hành trang vô cùng quý giá, giúp mình tự tin khi xây dựng nội dung, thực hiện các chương trình giáo dục, truyền thông về môi trường và hỗ trợ kỹ thuật cho sáng kiến của các nhóm thanh niên. Chẳng hạn, những kiến thức về Mô hình hóa môi trường đã giúp mình hiểu và phân tích vấn đề ô nhiễm không khí một cách khoa học và đầy đủ hơn; Sinh thái học, Đa dạng sinh học giúp mình thấy được vai trò và tầm quan trọng của đa dạng sinh học, sự cần thiết bảo tồn các loài sinh vật, thấy được những mối quan hệ khăng khít giữa các loài với nhau và mối quan hệ nhân quả giữa các loài sinh vật với môi trường sống. Với những kiến thức cơ bản học được ở trường và khi làm việc tại Live & Learn, Vân Anh đã tích lũy thêm được rất kinh nghiệm rất quí báu về điều phối, triển khai hoạt động và quản lý dự án, hay làm việc với cộng đồng.

          Bên cạnh những thông tin trên, Vân Anh muốn chia sẻ thêm với các bạn một số kinh nghiệm của bản thân để bắt đầu công việc và làm tốt công việc của mình tại NGO, đó là:

          - Trong bất cứ công việc nào, kiến thức và kỹ năng cơ bản học được ở trường luôn rất quan trọng. Những thông tin cập nhật về các vấn đề liên quan tới môi trường, tài nguyên thiên nhiên và phát triển bền vững… cũng rất cần thiết. Chính vì vậy, các bạn không chỉ học tốt trên lớp mà phải thường xuyên cập nhật các thông tin qua báo chí, truyền hình internet, các hội thảo, hội nghị…         

          - Thường xuyên kết nối với những bạn trẻ, đồng nghiệp và những người cùng chung mối quan tâm qua các câu lạc bộ, hội thảo, hội nghị hay các chương trình nâng cao năng lực cho thanh niên. Mạnh dạn đề xuất ý tưởng/hoạt động để xin tài trợ từ các Tổ chức trong nước hay quốc tế - đây cũng là một cách rất tốt để các bạn phát triển các kỹ năng làm dự án, triển khai hoạt động.    

          - Hãy bắt đầu thật sớm, chủ động tìm kiếm cơ hội, ban đầu có thể chỉ làm tình nguyện viên/thực tập tại các NGO khi là sinh viên năm 3 hoặc năm 4. Việc bắt đầu sớm không chỉ giúp các bạn có cơ hội tiếp cận môi trường làm việc hay trang bị các kỹ năng, mà còn giúp ích rất nhiều cho việc học tập. Quá trình làm việc sẽ mở ra cho các bạn những góc nhìn mới, có thêm cơ sở thực tế để đối chiếu khi tiếp nhận kiến thức lý thuyết được thầy cô giảng dạy trong trường.          

          - Hãy luôn giữ tinh thần cầu thị học hỏi, lắng nghe và chủ động trong công việc.

          Với tất cả những chia sẻ trên đây về công việc tại Live & Learn, những cơ hội và thách thức làm việc tại các NGO, Vân Anh mong rằng các bạn sẽ tin vào sự lựa chọn ngành học đúng đắn của mình. Chúc các bạn luôn vui tươi, tràn đầy nhiệt huyết và năng lượng cho hành trình tương lai thành công nhé. Rất mong sẽ được gặp gỡ và làm việc cùng các bạn về môi trường và tài nguyên thiên nhiên trong các dự án của Live & Learn hay các NGO khác trong tương lai gần./.

             Một số hình ảnh về các hoạt động của Vân Anh:

           

Thực hiện chương trình giáo dục về Biến đổi khí học cho học sinh tiểu học

 

 

Tổ chức tọa đàm “Giới trẻ với năng lượng xanh” tại Đại học FPT

 

Truyền thông cho Festival Film và ý tưởng “Chuyện kể về nước”

 Các hoạt động khác:

 

Vân Anh dẫn chương trình trong buổi lễ công bố Báo cáo Chỉ số Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) 2018

Ngày 08/02/2020
 
[ In trang ][ Xem & in ][ Gửi mail ][ Đầu trang ][ Trở lại ]
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 

 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI

Trụ sở chính: Số 41A đường Phú Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội

Tell: 024.38370598, Fax: 024.38370597, Email: dhtnmt@hunre.edu.vn