TRANG TIN ĐƠN VỊ
  Đang truy cập: 78  
 
1 5 6 7 9 9 7 6
 
 
Thông tin tuyển sinh
Vị trí việc làm: Vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, du lịch sinh thái

 

VỊ TRÍ VIỆC LÀM: VƯỜN QUỐC GIA, KHU BẢO TỒN THIÊN NHIÊN, DU LỊCH SINH THÁI

Nhân vật: Nguyễn Thế Hưng - cựu sinh viên ĐH2QM (2012-2016) ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường, Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội được biết đến là một cán bộ trẻ có chuyên môn tốt, ham học hỏi và tích vực tham gia các hoạt động liên quan tới bảo tồn, phát triển tài nguyên sinh vật của Vườn quốc gia Tam Đảo. Dưới đây là một số chia sẻ của Hưng về quá trình học tập và làm việc sau khi ra trường.

Nguyễn Thế Hưng (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp tại Đại hội Chi Đoàn VQG Tam Đảo 2019-2022

Từ khi còn là học sinh phổ thông, Hưng đã có niềm đam mê với thiên nhiên, cây cỏ và những loài động vật. Các môn học như sinh học, địa lý hay những buổi ngoại khóa tìm hiểu và bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên luôn đêm đến cho Hưng sự hấp dẫn đặc biệt. Với niềm đam mê đó và sự định hướng của gia đình, Hưng đã lựa chọn theo học ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường tại Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để có thể theo đuổi công việc yêu thích của mình trong tương lai.

Trong suốt 4 năm học trên giảng đường đại học, Hưng đã được học tập, nghiên cứu nhiều môn học với các thầy cô là những giảng viên tâm huyết, có chuyên môn vững vàng và kinh nghiệm thực tế giảng dạy. Trong đó, các môn như Sinh thái học; Đa dạng sinh học; Điều tra, đánh giá đa dạng sinh học và đặc biệt là môn Thực tập điều tra, đánh giá đa dạng sinh học hay Quản lý tài nguyên và môi trường; Dịch vụ hệ sinh thái luôn đem đến cho Hưng sự hứng thú và yêu thích đặc biệt, bởi từ đó Hưng có thể hiểu rõ hơn, những kiến thức cơ bản, những nguyên lý, phương pháp tiếp cận, phương pháp thực hành điều tra cơ bản và quản lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học. Trong 4 năm học đó, Hưng cũng học tập, rèn luyện và nâng cao được các kỹ năng giao tiếp như kỹ năng đặt câu hỏi, kỹ năng lắng nghe, thuyết trình, làm việc nhóm, kỹ năng tổ chức các buổi họp, hội thảo, tập huấn…

Hưng nhớ lại khi học môn Thực tập điều tra, đánh giá đa dạng sinh học, các thầy cô cho Hưng và các bạn trong lớp đi thực tập tại VQG Tam Đảo - nơi Hưng đang công tác. Với niềm đam mê và những kiến thức lý thuyết đã được học tại trường, Hưng đã có cơ hội thực hiện, bước đầu áp dụng những gì được học vào thực tế và những gì Hưng thể hiện đã thực sự gây ấn tượng rất tốt với các thầy cô và Lãnh đạo VQG Tam Đảo. Hưng đã cho thấy mình không chỉ vững về kiến thức lý thuyết mà áp dụng những kiến thức lý thuyết đó vào thực tế rất tốt. Hưng làm trưởng nhóm và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với số điểm tuyệt đối của môn học.

Ấn tượng với những gì Hưng đã thể hiện trong thực tập môn học, Ban quản lý VQG Tam Đảo tiếp tục tiếp nhận Hưng về thực tập tốt nghiệp và tạo điều kiện cho Hưng tiếp cận các hoạt động thường xuyên, các dự án điều tra, đánh giá đa dạng sinh học; quản lý, bảo tồn đa dạng sinh học đang được triển khai thực hiện tại VQG. Với một cậu sinh viên chưa ra trường, đây thực sự là một trong những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời. Hưng say mê theo chân các cán bộ của VQG trong những chuyến điều tra thực địa, những buổi tọa đàm, trò chuyện trực tiếp với bà con thôn bản về thực trạng tài nguyên rừng, đa dạng sinh học và tác động của người dân tới đa dạng sinh học. Những buổi hội nghị, hội thảo với các nhà khoa học, nhà quản lý về bảo tồn, phát triển đa dạng sinh học tại VQG Tam Đảo cũng đem đến cho Hưng nhiều kinh nghiệm và kiến thức quý báu. Cũng từ kết quả đạt được qua những chuyến đi thực địa đó, Hưng đã chọn cho mình đề tài đồ án tốt nghiệp tại VQG Tam Đảo. Hoàn thành chương trình đại học 4 năm, ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường, với những kiến thức lý thuyết chắc chắn, kỹ năng thực hành, thực tế tốt, cộng với những kỹ năng làm việc nhóm, tổ chức hội thảo tập huấn và triển khai thực địa… Hưng đã được tiếp nhận ngay vào làm việc tại VQG Tam Đảo với những công việc được giao cụ thể như:

- Xây dựng báo cáo hàng tháng tổng hợp thông tin, số liệu về quản lý bảo vệ rừng, điều tra, giám sát đa dạng sinh học, trình Lãnh đạo Ban quản lý VQG Tam Đảo.

- Thực hiện giám sát khoán bảo vệ rừng, đa dạng sính học thông qua các công cụ phân tích không gian hiệu quả như ArcGIS hay Mapinfor.

- Lập kế hoạch, tổ chức các chương trình tập huấn hằng năm về bảo vệ, phòng cháy chưa cháy rừng và quản lý, bảo tồn đa dạng sinh học.

- Thực hiện chương trình hỗ trợ cộng đồng thôn bản trong quản lý, bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế - xã hội.

- Thực hiện kế hoạch thường xuyên/đột xuất về bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh rừng và điều tra, giám sát đa dạng sinh học.

Từ những chia sẻ của Hưng cho thấy, sinh viên tốt nghiệp ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu vị trí việc làm tại các Vườn quốc gia hay Khu bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam; làm việc tại các VQG cũng thật thú vị, gần gũi với thiên nhiên và có thật nhiều ý nghĩa đối với bảo tồn, phát triển tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và cộng đồng. Hưng cũng chia sẻ thêm, Việt Nam có 30 vườn quốc gia, 69 khu bảo tồn thiên nhiên, 45 khu bảo vệ cảnh quan (Bộ TN&MT, 2011) và rất nhiều khu vực đã và đang được quy hoạch thành lập vườn quốc gia/khu bảo tồn/khu bảo vệ cảnh quan khác, nên nhu cầu cán bộ có chuyên môn về quản lý tài nguyên và môi trường trong những năm sắp tới là rất lớn. Điều đó mở ra cơ hội cho các bạn trẻ tốt nghiệp cử nhân ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường, tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội theo đuổi ước mơ của mình, với tình yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường, bảo tồn, phát triển tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Một số hình ảnh về các hoạt động mà Hưng đã tham gia tại VQG Tam Đảo:

 

Ngày 08/02/2020
 
[ In trang ][ Xem & in ][ Gửi mail ][ Đầu trang ][ Trở lại ]
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 

 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI

Trụ sở chính: Số 41A đường Phú Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội

Tell: 024.38370598, Fax: 024.38370597, Email: dhtnmt@hunre.edu.vn