TRANG TIN ĐƠN VỊ
  Đang truy cập: 20  
 
1 5 6 7 9 9 7 6
 
 
Tập trung làm tốt định hướng phát triển ngành TN&MT trong 5 tới

 Tập trung làm tốt định hướng phát triển ngành TN&MT trong 5 tới 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển đã chỉ đạo như vậy tại cuộc họp Ban Chỉ đạo xây dựng đề án kiện toàn tổ chức bộ máy Bộ TN&MT, chiều 18/3, tại Hà Nội. Theo Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển,nếu làm không tốt thì phạm vi quản lý sẽ bị thu hẹp. Trước tiên, cần xác định chức năng, nhiệm vụ củaBộTN&MT trong 5 năm tới là gì để trên cơ sở đó phân công lại nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc.

Tham dự cuộc họp còn có lãnh đạo các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển cho biết: Cùng với sự phát triển chung của đất nước, đòi hỏi ngành TN&MT phát triển cao hơn, đặc biệt công tác quản lý Nhà nước về TN&MT có phạm vi rộng hơn.

Thời gian qua, thực tế triển khai Nghị định 25/2008/NĐ-CP còn nhiều bất cập, chồng chéo, có nhiệm vụ nhiều đơn vị cùng thực hiện nhưng lại có những nhiệm vụ chưa được đề cập tới. Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ sắp xếp lại các Tổng cục, Cục hợp lý hơn, tiến tới cơ cấu tổ chức bộ máy gọn nhẹ, hiệu quả. Vì thế, việc xây dựng đề án kiện toàn bộ máy tổ chức, chức năng nhiệm vụ quyền hạn của Bộ TN&MT là công việc cấp bách, hết sức cần thiết. “Chức năng nhiệm vụ không rõ ràng sẽ dẫn tới việc triển khai khó, lúng túng, bị động cho Trung ương và địa phương. Do đó, đòi hỏi phải làm rõ chức năng nhiệm vụ để xác định trách nhiệm cụ thể và làm tốt công tác quản lý”, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh.  

Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển lưu ý, trong thời gian tới, nhiệm vụ của ngành TN&MT hết sức nặng nề nên đòi hỏi sự đầu tư trí tuệ lớn. Bên cạnh việc xác định chức năng, nhiệm vụ, các đơn vị phải tự đánh giá lại lĩnh vực của mình và có đề xuất bộ máy tổ chức đáp ứng yêu cầu thực thi trong 5 năm tới.

Ông Tạ Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết: Theo Nghị định 25/2008/NĐ-CP chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ TN&MT đã được mở rộng hơn so với quy định tại Nghị định 91/2003/NĐ-CP. Bộ TN&MT có 24 tổ chức gồm: 7 Vụ, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ, 3 Tổng cục, 5 Cục, Cơ quan đại diện của Bộ tại TP.HCM và 6 đơn vị sự nghiệp trực tiếp phục vụ chức năng quản lý Nhà nước của Bộ. Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của công tác quản lý, Chính phủ bổ sung chức năng, nhiệm vụ của Bộ TN&MT, thành lập Tổng cục Địa chất Khoáng sản, thành lập Trường ĐH TN&MT Hà Nội, Trường Cao đẳng TN&MT miền Trung và sắp xếp lại các doanh nghiệp thuộc Bộ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nhiệm vụ vẫn còn phát sinh vướng mắc, trong đó tập trung chủ yếu vào việc phân định rõ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các Bộ, ngành với Bộ TN&MT và giữa các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT. Chẳng hạn như: quản lý Nhà nước về các nguồn nước và công tác thủy lợi, phân phối tài nguyên nước với khai thác, sử dụng phát triển nguồn lợi giữa Bộ TN&MT với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Quản lý về đa dạng sinh học và bảo tồn hệ sinh thái giữa Bộ TN&MT với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Quản lý về nhà ở, công sản, thị trường bất động sản giữa Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng với Bộ TN&MT… Bên cạnh đó các vướng mắc về phân cấp giữa Trung ương với địa phương, về cơ chế tài chính và biên chế để thực hiện nhiệm vụ cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước nói chung và công tác quản lý về tài nguyên và môi trường nói riêng. “Để giải quyết được những tồn tại, hạn chế nêu trên, việc sửa đổi Nghị định số 25/2008/NĐ-CP ngay sau khi bước vào nhiệm kỳ khóa XIII là một công việc mang tính tất yếu. Đề án sẽ đánh giá việc thực hiện Nghị định số 25/2008/NĐ-CP và đề xuất sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ và kiện toàn cơ cấu tổ chức của Bộ TN&MT trên cơ sở tính đến một cách sát nhất với hiện trạng các quy định của pháp luật và thực tiễn về tổ chức và hoạt động của Bộ TN&MT, các Bộ, ngành có liên quan, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới của đất nước và từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường”, ông Tạ Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ nêu rõ.

Toàn cảnh cuộc họp

Ngày 20/03/2011
Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường  
[ In trang ][ Xem & in ][ Gửi mail ][ Đầu trang ][ Trở lại ]
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 

 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI

Trụ sở chính: Số 41A đường Phú Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội

Tell: 024.38370598, Fax: 024.38370597, Email: dhtnmt@hunre.edu.vn